Sự kiện mới nhất

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022

Ngày đăng : 11/11/2022

Tối 11/11, tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc “Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA), Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội; UBND quận Hoàn Kiếm; Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) phối hợp tổ chức.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2022 là hoạt động thường niên thực hiện sáng kiến, cam kết với UNESCO khi Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo và là sự tiếp nối thành công của Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo năm 2021. Lễ hội năm nay đặt trọng tâm vào chủ đề Thiết kế & Công nghệ, với quy mô sự kiện và không gian được mở rộng, hướng tới việc tạo điều kiện cho người dân Hà Nội và khách du lịch trong nước, quốc tế cùng tham quan, trải nghiệm và tận hưởng không khí Lễ hội. Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 diễn ra từ ngày 11 đến ngày 20 tháng 11, dự kiến sẽ có gần 50 hoạt động, sự kiện như: triển lãm, toạ đàm, hội thảo chuyên đề, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang nhiều yếu tố sáng tạo, tương tác, trải nghiệm, có tính giáo dục.

Đặc biệt, điểm nhấn tại Lễ hội này là 3 hoạt động do HPA chủ trì tổ chức gồm: Triển lãm “Sản phẩm thiết kế sáng tạo”; Triển lãm Chuyện nghề; Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thiết kế phát triển sản phẩm Gốm. Trong đó:

Triển lãm “Sản phẩm thiết kế sáng tạo” được tổ chức từ ngày 11 - 13/11/2022 (từ thời điểm Lễ khai mạc) tại khu vực phố đi bộ hồ Gươm với các không gian trưng bày tại triển lãm: Không gian thiết kế và cuộc sống – Nghệ nhân Việt Nam; không gian thiết kế mây tre lá tự nhiên; không gian thiết kế lụa thêu và thời trang; không gian thiết kế sản phẩm gốm, gỗ và sơn mài; không gian thiết kế bảo tồn sản phẩm thủ công Không gian thiết kế sản phẩm mới có tiềm năng xuất khẩu; không gian thiết kế quà tặng OCOP; không gian các gian hàng giới thiệu thiết kế của các doanh nghiệp (40 gian, lấy ý tưởng sóng nước Sông Hồng).

Không gian làng nghề mây tre lá (Ảnh Lê Bá Ngọc)

Triển lãm “Chuyện nghề” tổ chức từ ngày 11 - 13/11/2022 (từ thời điểm Lễ khai mạc) tại Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội, 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với quy mô 300 - 350m2, Triển lãm tổ chức trưng bày và giới thiệu các ý tưởng thiết kế sáng tạo với chủ đề “Thiết kế bền vững”, hướng tới phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, tái chế; các sản phẩm thời trang kế thừa tính truyền thống văn hóa nhưng lại được sử dụng dưới góc nhìn hiện đại và đi theo xu hướng thời trang hiện hành. Tiêu biểu có sản phẩm sơn mài trên gỗ mít và đá ong của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát, dép lốp thời trang tái chế từ lốp ô tô của nghệ nhân Phạm Quang Xuân, sản phẩm mây tre đan của nghệ nhân Nguyễn Tĩnh,...

Tranh sơn mài truyền thống (Ảnh HPA)

Sản phẩm mây tre đan thủ công truyền thống tại Lễ hội (Ảnh HPA)

Sản phẩm mây tre đan thủ công truyền thống tại Lễ hội (Ảnh HPA)

Sản phẩm mây tre đan thủ công truyền thống tại Lễ hội (Ảnh: Báo tin tức)

Sản phẩm mây tre đan tinh xảo tại Lễ hội ((Ảnh: Báo tin tức)

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Ông Christan Manhart, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội nhận định, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 là cơ hội tuyệt vời để khơi nguồn sáng tạo, thúc đẩy di sản văn hóa thủ đô. Kể từ khi là thành viên của mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO, Hà Nội không ngừng đổi mới với những di sản văn hóa nổi bật, nhiều cá nhân sáng tạo, sở hữu những tiềm năng to lớn để sử dụng sự sáng tạo như một chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuần lễ đặc biệt trong tháng 11 với những triển lãm, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sẽ kết nối du khách với không gian văn hóa có tính tương tác, trải nghiệm, giáo dục cao.

Ông Christan Manhart, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Báo tin tức)

Thông qua sự kiện Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022, chính quyền thành phố Hà Nội mong muốn phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về ngành thiết kế và công nghiệp văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước, quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và công nghiệp sáng tạo. Thành phố Hà Nội kêu gọi toàn thể nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội - từ thành phố vì hoà bình trở thành Thành phố Sáng tạo của UNESCO, với nhiệm vụ trọng tâm là đặt sáng tạo vào trung tâm của sự phát triển bền vững, đưa Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới./.

HPA