Chiều 30-12, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự.
(HPA) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND huyện Mê Linh tổ chức Chương trình “Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022”. Chương trình diễn ra từ ngày 09-11/12/2022 tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.
Công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 của Trung tâm
(HPA) Sáng 21/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HanoiSME) tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới và phát triển thương hiệu trên nền tảng số”.
Hội nghị nằm trong chuỗi các hoạt động chuyên sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại điện tử tại thị trường trong nước và xuất khẩu, ứng dụng các giải pháp công nghệ số tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp củng cố tài chính, số hóa hệ thống, mở rộng mạng lưới phân phối và dịch chuyển sang phương thức kinh doanh thương mại điện tử.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc HPA (thứ hai từ trái sang) cùng các
diễn giả chia sẻ tại hội nghị - Ảnh: HPA
Với sự góp mặt của nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing như Alibaba, Google, Clever Group, Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB, VPBank, BIDV…, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Hà Nội nắm bắt được những thông tin, các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tại hội nghị, các doanh nghiệp tham dự được tư vấn trực tiếp về các quy trình, mô hình xây dựng và phát triển thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp chủ động nghiên cứu và xây dựng chiến lược thương hiệu và phát triển kênh thương mại điện tử một cách hiệu quả, phù hợp.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho rằng, với quy mô các thị trường nhập khẩu nước ngoài còn nhiều dư địa, tiềm năng cho các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn tới. Như vậy cơ hội sẽ mở vẫn ra cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với tiêu dùng tại thị trường nhập khẩu, tận dụng được các thị trường có thương mại điện tử phát triển mạnh để các doanh nghiệp có thể bước chân vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại nhiều rào cản về thủ tục và chi phí. Các mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới khác nhau có thể là lựa chọn hiệu quả, phù hợp với hoạt động của mỗi doanh nghiệp - như đã được giới thiệu qua các Hội nghị chuyên đề trước từ các đối tác Amazon, Shopee International …
Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc phát triển thị trường và quan hệ chính phủ, đại diện Alibaba Việt Nam cho biết, Alibaba.com luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu nhà nhập khẩu và nhà cung cấp toàn cầu giao thương trực tuyến với nhau. Thời gian qua, Alibaba.com đã tiến hành các hoạt động tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực vận hành thương mại điện tử nhằm tìm kiếm các cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp. Tại hội nghị, đại diện Alibaba Việt Nam cũng cho biết: “Trên Alibaba, nhu cầu một số mặt hàng lớn gấp nhiều lần so với nguồn cung cấp, tiêu biểu như thực phẩm và đồ uống. Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh rất lớn về chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm. Để nâng cao năng lực chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, Alibaba.com đã tiến hành các hoạt động tập huấn đào tạo nâng cao năng lực vận hành Thương mại điện tử cho các doanh nghiệp. Với thế mạnh của Alibaba.com là sàn bán sỉ (B2B) có lượng người mua sỉ lớn nên một số ngành như nông sản, thực phẩm chế biến - đóng gói, thủ công mỹ nghệ, may mặc, hàng tiêu dùng, cơ khí chế tạo, bao bì đóng gói… của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh trên sàn Alibaba.com về chi phí giá thành. “Alibaba.com tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt Nam các dịch vụ riêng biệt để giúp các doanh nghiệp tăng tốc, giúp họ có cơ hội giới thiệu các sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt hơn” ông Tùng khẳng định.
Tại sự kiện, bà Thanh Hải, Trưởng phòng Kinh doanh và Quan hệ đối tác khối khách hàng nước ngoài của Clever Group đã chia sẻ các bước cũng như kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên nền tảng số cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng từ việc nghiên cứu thị trường, đối thủ cũng như khách hàng mục tiêu để hiểu rõ vị thế của mình, xác định nền tảng, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển từ hình ảnh doanh nghiệp, nội dung sản phẩm đến việc kết hợp các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu đa nền tảng như mạng xã hội.
Lãnh đạo HPA chụp ảnh và tặng quà lưu niệm các diễn giả tại hội nghị - Ảnh: HPA
Trong khuôn khổ Chương trình, các diễn giả đã chia sẻ nhiều nội dung hữu ích về lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số như: Tổng thể các chương trình, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam; hướng dẫn kinh doanh và vận hành thành công trên sàn thương mại điện tử quốc tế; tích hợp các giải pháp tài chính số tiếp sức kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử… với kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng cao được năng lực cạnh tranh, ứng dụng các giải pháp công nghệ số khi tham gia kênh thương mại điện tử tại thị trường, bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới - kênh xuất khẩu tiềm năng và là xu hướng tất yếu mà doanh nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang hướng tới.
(HPA)