Chiều 30-12, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự.
(HPA) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND huyện Mê Linh tổ chức Chương trình “Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022”. Chương trình diễn ra từ ngày 09-11/12/2022 tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.
Công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 của Trung tâm
(HPA) Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức thường niên tại Hà Nội, hằng năm thu hút gần 60 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự. Năm nay Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam với hơn 130 gian hàng dự kiến tổ chức vào giữa tháng 12 năm 2021.
Ảnh: HPA
1. Mục đích tổ chức Hội chợ
- Tổ chức thực hiện các chương trình hợp tác của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước,cùng cả nước”;
- Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương; kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm..., đặc biệt trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng, tác động của Đại dịch Covid-19;
- Hỗ trợ kết nối giữa doanh nghiệp phân phối trong và ngoài nước với các doanh nghiệp sản xuất, tạo tạo chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm bền vững lâu dài tại thị trường trong nước và xuất khẩu;
- Nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
- Đảm bảo thiết thực, hiệu quả, an toàn và có giải pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid 19, phù hợp với các quy định hiện hành;
- Tổ chức Hội chợ đảm bảo mục đích, yêu cầu, tiến độ, chất lượng, đúng quy định.
2. Thời gian, địa điểm
- Thời gian: từ ngày 16/12/2021 đến 19/12/2021.
- Địa điểm: tại hệ thống Trung tâm thương mại, Siêu thị thuộc Vincom, BRG Retail, Central Retail, Vincommerce.
3. Đối tượng tham gia và sản phẩm trưng bày
Doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất và các đơn vị (Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại/Khuyến công...) của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sản phẩm trưng bày, quảng bá giới thiệu gồm: sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các vùng miền; các sản phẩm đã được cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý: thủy hải sản chế biến, nông sản thực phẩm chế biến, đồ uống, sản phẩm gia vị, trái cây, bánh kẹo, chè, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng... đảm bảo chất lương, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa.
Ảnh: HPA.
4. Nội dung thực hiện
- Tổ chức khai mạc Hội chợ;
- Tổ chức các Khu gian hàng quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm với quy mô khoảng 130-150 gian hàng (phân bổ tại 4-5 Trung tâm thương mại trên địa bàn Thành phố).
- Tổ chức Khu quảng bá chương trình hội chợ, giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị với quy mô 10-15 điểm (phân bổ tại 10-15 siêu thị trên địa bàn Thành phố, được trang trí, quảng bá theo nhận diện diện chung của Hội chợ).
- Tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại “Gian hàng Việt” trên các sàn thương mại điện tử (Sendo, voso, tiki, Postmart...); app ứng dụng và hệ thống bán hàng online của các doanh nghiệp.
- Tổ chức kết nối, giao thương giữa doanh nghiệp sản xuất với các hệ thống phân phối (Vinmart, Big C, BRG mart...), các sàn thương mại điện tử (Sendo, Voso, Postmart...);
- Tổ chức truyền thông quảng bá: Thông tin rộng rãi trên báo đài Trung ương và địa phương; các phương tiện thông tin đại chúng (trang Web chính thức của Hội chợ; kênh truyền hình, radio; Frame quảng cáo trong tháng máy; mạng xã hội, tin nhắn...), tờ rơi phướn, pano; tổ chức quảng bá trực quan tại các điểm tổ chức chương trình; Xây dựng ấn phẩm, phóng sự, clip quảng bá; Quảng bá trực tiếp đến các đến các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trên địa bàn Thành phố: Đại sứ quán, tham tán kinh tế các nước; văn phòng đại diện thương mại của doanh nghiệp nước ngoài; nhà hàng và khách sạn hạng trung và cao cấp; Doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; doanh nghiệp sản xuất chế biến có liên quan.
- Tổ chức các hoạt động bên lề: tư vấn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp; thâm nhập hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử; hội thảo chuyên đề, trình diễn, livestream sản phẩm...
5. Phương án phòng chống dịch Covid-19
- Thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 3888/QĐ-BYT ngày 08/09/2021 của Bộ Y tế; Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 của UBND Thành phố về việc Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
- 100% đơn vị tham gia gian hàng tại Hội chợ đảm bảo người bán hàng đã tiêm 02 mũi vắc xin; khai báo y tế, test covid theo quy định, không có các hiện tượng ho, sốt, hắt hơi; Tuân thủ đúng quy định, hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế, Thành phố và các Trung tâm thương mại, siêu thị.
- Thực hiện nghiêm túc quy định 5K: Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế.
- Bố trí đầy đủ điều kiện, trang thiết bị phòng chống dịch: biển hướng dẫn, quy định phòng chống dịch; Tạo mã QR điểm kiểm dịch; đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang..
- Thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
6. Kinh phí thực hiện
Nguồn kinh phí: Trích từ nguồn kinh phí Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội năm 2021 giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố theo Quyết định số 5568/QĐ-UBND ngày 09/12/2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch kinh tế-xã hội và dự toán thu chi ngân sách năm 2021 của thành phố Hà Nội và nguồn xã hội hóa (doanh nghiệp đóng góp, tự chi trả nếu có) theo quy định.
Nội dung chi và mức chi hỗ trợ
- Ngân sách Thành phố:
+ Đảm bảo 100% các chi phí tổ chức chương trình: thiết kế, trang trí, dàn dựng tổng thể Hội chợ; dịch vụ phục vụ chung (điện, nước, vệ sinh, an ninh, bảo vệ…); truyền thông, quảng bá về chương trình; tổ chức khai mạc hội chợ; tổ chức hội thảo và các sự kiện bên lề; Chi phí quản lý của đơn vị chủ trì tổ chức hội chợ; chi phí thẩm định giá, tư vấn đấu thầu và các chi phí có liên quan khác theo quy định (Nghị quyết số 22/2016/NQ-HĐND ngày 8/12/2016 của HĐND thành phố Hà Nội).
+ Hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia. Mức hỗ trợ tối đa 15 triệu đồng/đơn vị, doanh nghiệp tham gia, không quá 2 gian hàng/đơn vị tham gia (Nghị quyết số 22/2016/NQ-HĐND ngày 8/12/2016 của HĐND thành phố Hà Nội).
+ Hỗ trợ tối đa 2 gian hàng/địa phương tham gia chương trình, không quá 30 triệu đồng/đơn vị (Nghị quyết số 22/2016/NQ-HĐND ngày 8/12/2016 của HĐND Thành phố Hà Nội).
+ 50% chi phí gian hàng.
+ Chi phí chuẩn bị, vận chuyển hàng hóa, chi phí cán bộ của doanh nghiệp và các chi phí có liên quan khác.
HPA.