Trung Quốc bắt buộc tất cả lô hàng trái cây nhập khẩu vào nước này phải đóng gói, có đầy đủ các thông tin để truy xuất nguồn gốc từ ngày 1.5.2018.
 |
Ảnh minh họa. |
Từ ngày 1.5.2018, cơ quan kiểm dịch, kiểm nghiệm phía Trung Quốc sẽ thực hiện nghiêm túc việc siết chặt truy xuất nguồn gốc nông sản nhập khẩu. Theo đó, các doanh nghiệp phía Trung Quốc xin nhập khẩu nông sản, hoa quả, trái cây từ Việt Nam và Thái Lan đều phải có giấy phép của cơ quan kiểm dịch động, thực vật.
Trong đó, yêu cầu phải có đầy đủ thông tin: tên sản phẩm hoa quả; nguồn gốc xuất xứ; tên hoặc mã số nhà xưởng đóng gói bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh. Doanh nghiệp có thể dán thêm nhãn để bổ sung các thông tin kể trên đồng thời có mã vạch, QR code hoặc tem chống hàng giả để có thể kiểm tra bất cứ lúc nào.
Trước đó, Bộ Công Thương đã nhận được thông tin về yêu cầu truy xuất nguồn gốc của cơ quan quản lý Quảng Tây đối với hoa quả xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu nhập khẩu hoa quả thuộc địa bàn Quảng Tây, Trung Quốc.
Và kể từ ngày 1.4.2018, Trung Quốc đã áp dụng thử nghiệm yêu cầu trên.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam. Trong nhiều năm qua, quốc gia này được đánh giá hàng rào kỹ thuật "dễ chịu" hơn so với các nước châu Âu, châu Mỹ nhưng thiếu tính ổn định và thường xuyên thay đổi các chính sách nhập khẩu.
Tuy nhiên, những năm gần đây Trung Quốc bắt đầu tăng cường kiểm tra, dựng các hàng rào kỹ thuật, khiến nhiều nông sản Việt gặp khó khi vào thị trường này.
Các chuyên gia kinh tế cũng đánh giá, thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ các yếu tố thị trường và phi thị trường.
Trong đó các rào cản kỹ thuật như: quy định chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và chất lượng đang là vấn đề lớn đối với nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam khi tham gia thị trường xuất khẩu.
Dù sẽ gặp một số khó khăn ban đầu, nhưng các hàng rào kỹ thuật của các nước có nhu cầu nhập khẩu trái cây, bắt buộc nông dân Việt Nam phải nâng cao quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.
Cả nông dân, doanh nghiệp và chính cơ quan quản lý cần phải thay đổi tư duy để bắt kịp thị trường, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm đầu ra của mình. Cần phải quy hoạch vùng trồng trái cây, đầu tư công nghệ chế biến, công nghệ sinh học bảo quản,...
(Theo Cẩm Vân, Nông thôn Việt, 01/5/2018)