Chiều 30-12, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự.
(HPA) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND huyện Mê Linh tổ chức Chương trình “Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022”. Chương trình diễn ra từ ngày 09-11/12/2022 tại Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.
Công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 của Trung tâm
(HPA) - Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu, Diễn đàn đã góp phần tạo động lực cho việc từng bước xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, địa phương, sản phẩm và quốc gia.
Trong chuỗi các sự kiện Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2018, ngày 20/4 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Thương hiệu với hội nhập và phát triển xuất khẩu bền vững”.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương Tổng Thư ký Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia Vũ Bá Phú cho biết, hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia.
Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung.
Cũng tại Diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chuyên gia Thương hiệu Quốc gia đã chia sẻ về cách nhận biết thương hiệu trong thời hội nhập.
Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến Vượng chia sẻ với Diễn đàn cách để mở rộng và phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài; trong đó, nhấn mạnh doanh nghiệp cần tích cực tham gia các chương trình hội chợ, khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại…
Trong quá trình thảo luận, chuyên gia thương hiệu đến từ Canada Tony Pigott lưu ý, bên cạnh việc điều chỉnh nội dung Chương trình Thương hiệu Quốc gia sao cho phù hợp với bối cảnh kinh tế mới của Việt Nam và thế giới, cũngcần thực hiện tốt hơn nữa công tác truyền thông về Thương hiệu Quốc gia…
Theo Tổng Thư ký Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia Vũ Bá Phú, Chương trình Thương hiệu Quốc gia là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, Thương hiệu Quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp. Biểu trưng Thương hiệu Quốc gia có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các thương hiệu sản phẩm đáp ứng đầy đủ hệ thống tiêu chí của Chương trình; có giá trị bảo chứng. Chương trình không phải là một giải thưởng thương hiệu. Việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của Chương trình, đồng hành với Chính phủ theo đuổi các giá trị mà quốc gia hướng tới.
Trong thời gian tới, cần tạo dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua phối hợp các chương trình và hoạt động tương đồng về mục tiêu và nội dung của các Bộ/ngành nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực.
Bên cạnh việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao trình độ kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, tăng thị phần nội địa, xác định hướng xuất khẩu để làm nền tảng xây dựng Thương hiệu Quốc gia; cần xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, trên cơ sở phối hợp giữa thương hiệu sản phẩm và chỉ dẫn địa lý/thương hiệu địa phương. Đồng thời, cần tăng cường quảng bá Thương hiệu Quốc gia và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia thông qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng, chuyên ngành, các sự kiện thương mại quốc tế ở trong và ngoài nước cũng như giáo dục ý thức tự hào dân tộc bằng việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam./.
HPA