Tin tức mới nhất

Sự kiện mới nhất

Ngày hội kết nối đầu tư công nghệ bán dẫn TP Hà Nội

Kinh doanh nông sản an toàn – Kinh nghiệm từ Nhật Bản

Ngày đăng : 12/09/2018

(HPA) Chuyên gia thị trường JICA (Nhật Bản) chia sẻ, những năm 1960 – 1970 tình trạng của sản xuất nông sản, rau của Nhật Bản cũng giống Việt Nam hiện nay, chủ yếu sản xuất ra và phân phối qua chợ đầu mối.

Ngày 12/9, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Liên đoàn lao động, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành ph Hà Nội và Dự án Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc (JICA) tổ chức “Diễn đàn kinh doanh nông sản, rau an toàn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2018”. 

Tham dự diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận 2 chuyên đề: Kết nối sản xuất kinh doanh và tiêu thụ nông sản, rau an toàn trên địa bàn Thành phố Hà Nội thông qua trang “Nông sản an toàn Hà Nội” (https://nongsanantoanhanoi.gov.vn) ; Nâng cao nhận thức và vai trò tham gia kết nối tiêu thụ của người tiêu dùng Thủ đô thông qua các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội.

Tại diễn đàn cũng đã diễn ra hoạt động kết nối kinh doanh tại khu vực trưng bày với gần 40 bàn trưng bày nông sản, rau an toàn của các doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội, các tỉnh lân cận, nhằm quảng bá sản phẩm, kết nối kinh doanh tại Hà Nội và khu vực các tỉnh lân cận thuộc Dự án JICA.

Bà Manyia Chiyo - đồng Trưởng nhóm tư vấn – Chuyên gia thị trường JICA  chia sẻ,  những năm 1960 – 1970, tình trạng của sản xuất nông sản, rau của Nhật Bản cũng giống Việt Nam hiện nay. Đó là chủ yếu sản xuất ra và phân phối qua chợ đầu mối. Ở đây một số nông sản thiếu sản lượng cung ứng bị ép giá lên rất cao. Do đó, Nhật Bản đưa ra giải pháp ổn định giá bán rau và nguồn cung trên thị trường cả nước.

Cụ thể, chính sách của Chính phủ Nhật Bản ưu tiên cho sản xuất, phân phối, tiếp thị rau. Sản xuất theo công nghệ cao và rau chế biến. Tiếp đó, khâu quan trọng là tiếp thị nhằm xây dựng thương hiệu cho nông sản nói chung, mặt hang rau nói riêng để người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm đảo bảo cho sức khỏe con người, thân thiện với môi trường.

“Đến nay, đã có tới 50% sản lượng sản xuất rau của Nhật Bản bán theo chuỗi sản xuất, phân phối an toàn” -  Bà Manyia Chiyo cho biết./.

HPA