(HPA) Chiều ngày 18/4/2022, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng Xúc tiến Thương mại điện tử cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Hội nghị tập huấn kỹ năng Xúc tiến Thương mại điện tử được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và có thêm các kỹ năng xúc tiến bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử.
Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA đã nhấn mạnh: “Việt Nam rất có tiềm năng để phát triển thương mại điện tử… tỷ lệ người Việt dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020 (theo Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021). Chính phủ Việt Nam cũng có cam kết mạnh mẽ về chuyển đổi số”.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc HPA phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn. Ảnh: HPA
Tóm tắt Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử (EBI) Việt Nam năm 2021, ông Đoàn Quốc Tâm, Giám đốc Công ty FTC, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã trình bày: tỷ lệ tăng trưởng bình quân của EBI hàng năm vào khoảng 25%, trong năm 2020 ở mức 15% do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá trị mua sắm trực tuyến năm 2020 khoảng 13,2 tỷ USD, hoạt động mua sắm trực tuyến tập trung chủ yếu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ông Tâm khẳng định, Thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng sau các làn sóng Covid-19 và đang dần thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Bên cạnh những cơ hội, tiềm năng phát triển, các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức mới như kênh tiếp cận khách hàng trên digital ngày càng đắt đỏ; cạnh tranh khốc liệt do sản phẩm dịch vụ tương đồng, Customer lifetime value (giá trị vòng đời khách hàng) ngắn; công nghệ thay đổi liên tục khiến chi phí đầu tư cao; quảng cáo quá nhiều khiến khách hàng giảm lòng tin.

Ông Đoàn Quốc Tâm, Giám đốc Công ty FTC, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam trình bày tại buổi tập huấn. Ảnh: HPA
Cũng tại buổi tập huấn, diễn giả Trần Bùi Xuân – Nhà sáng lập và CEO Công ty Ello Digital đã có những chia sẻ thiết thực về cách tiếp cận và xây dựng chiến lược tiếp thị trực tuyến cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; các giải pháp ứng dụng thực tiễn trên Facebook, Instagram, Tiktok…; Bà Nguyễn Thị Ninh – Công ty CP Công nghệ Sapo giới thiệu mô hình bán lẻ đa kênh Omni-channel.
Quảng cảnh tại buổi tập huấn. Ảnh HPA.
Một trong những nội dung được các doanh nghiệp quan tâm là các giải pháp bán hàng trên sàn thương mại điện tử đã được ông Đỗ Văn Việt – Công ty TNHH Giải pháp phát triển doanh nghiệp iViet trình bày tại buổi tập huấn. Bên cạnh việc tóm tắt các ưu nhược điểm, lợi thế khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, ông Việt đã giới thiệu tổng quát 6 bước để kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả, bao gồm: xác định khách hàng, lựa chọn sản phẩm; tạo shop và setup gian hàng; tối ưu sản phẩm chuẩn seo; seeding quảng cáo; tham gia các chương trình marketing và chăm sóc khách hàng sau bán.
Ngoài việc nắm bắt được thông tin về kỹ năng xúc tiến thương mại điện tử, các doanh nghiệp tham gia Hội nghị còn có cơ hội chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và được các diễn giả giải đáp thắc mắc về kinh doanh thương mại điện tử. Các doanh nghiệp mong muốn HPA sẽ tiếp tục hỗ trợ, tổ chức các hội thảo chuyên đề, hội nghị tập huấn tương tự để các doanh nghiệp có thêm kỹ năng khi tham gia bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số.