Tập trung gắn kết các lĩnh vực trong công tác xúc tiến của Thành phố

Tập trung gắn kết các lĩnh vực trong công tác xúc tiến của Thành phố

  • Ngày đăng25/10/2018
  • Lượt xem132

(HPA) UBND Thành phố đã chỉ đạo và yêu cầu thực hiện công tác xúc tiến ngày càng bài bản, nền nếp, nâng cao tính chuyên nghiệp. Việc tập trung đầu mối công tác xúc tiến cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã đạt được hiệu quả tốt.

Với vai trò là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến của Thành phố, trong 9 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã chủ động xây dựng Chương trình hành động, Kế hoạch triển khai chi tiết đối với từng lĩnh vực và đạt được một số kết quả cụ thể như sau:

Lĩnh vực xúc tiến đầu tư

Hội nghị Hà Nội 2018 – Hợp tác đầu tư và phát triển được tổ chức thành công vào tháng 6/2018

Công tác xúc tiến đầu tư của Thành phố được đẩy mạnh với việc triển khai có hiệu quả các hoạt động, sự kiện nhằm thu hút kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với những dự án quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Các hoạt động trong nước tiêu biểu như Hội nghị Hà Nội 2018 – Hợp tác đầu tư và phát triển tháng 6/2018, Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch và lễ hội ẩm thực giữa thành phố Hà Nội và Nhật Bản trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Anh đào vào tháng 3/2018 được HPA tổ chức thành công. Ngoài ra, tăng cường phối hợp tốt với các sở ngành, các cơ quan Trung ương trong việc tổ chức các cuộc hội thảo, xúc tiến đầu tư với các đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp Châu âu, với Hiệp hội phần mềm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh xây dựng thành phố thông minh… Tổng hợp và đôn đốc việc thực hiện các văn bản kí kết hợp tác ghi nhớ với các nhà đầu tư tại các Hội nghị xúc tiến với các cơ quan, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội, trong đó HPA đã tổ chức đón tiếp các nhà đầu tư Tập đoàn Hồng Hải, Shap giải đáp các câu hỏi của các nhà đầu tư, kết nối đưa các nhà đầu tư đi giới thiệu thực địa; Đã phối hợp với tổ chức Jica xây dựng và công bố trang web nông sản an toàn của thành phố; hỗ trợ doanh nghiệp Nhật bản hợp tác giáo dục và đào tạo kỹ năng ứng xử của cán bộ trong hoạt động dịch vụ thương mại  du lịch; đã liên hệ hợp tác với các nhà đầu tư Nhật bản để triển khai các nội dung công việc đã kí kết.

Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước, các hoạt động nước ngoài cũng được chú trọng với việc tổ chức thành công các đoàn doanh nghiệp của thành phố tìm hiểu công nghệ tiên tiến của nước ngoài, các dự án nông nghiệp công nghệ cao tại các nước Châu Âu, Nhật Bản; Hội thảo với các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp kết hợp đoàn làm việc cấp cao của thành phố tháng 6/2018. Ngoài ra với việc phối hợp tốt với các cơ quan của thành phố, với các nhà đầu tư nước ngoài, Thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc kêu gọi đầu tư cho các dự án quan trọng như Chợ đầu mối Rungis, Pháp; dự án xử lí rác thải, pin năng lượng mặt trời…; Xây dựng các ấn phẩm quảng bá môi trường đầu tư của thành phố có chất lượng (phim, ấn phẩm sách, quà tặng…), được sử dụng nhiều trong các sự kiện trong nước và nước ngoài.

Lĩnh vực xúc tiến Thương mại:

Tổ chức đoàn công tác tham dự Triển lãm Ambiente 2018

Hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều đổi mới trong đó việc đưa hàng trực tiếp vào các hệ thống phân phối lớn tại nước ngoài đã bước đầu thành công, đem lại hiệu quả thiết thực. Trong 9 tháng, HPA đã phối hợp với các đơn vị Sở, ban, ngành, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức tốt các sự kiện theo chương trình. Trong đó tại nước ngoài, có 6 hoạt động tiêu biểu như:

Tổ chức đoàn công tác tham dự Triển lãm Ambiente 2018 (Triển lãm chuyên ngành quà tặng, nội ngoại thất, TCMN lớn nhất thế giới) tại Đức kết hợp nghiên cứu công nghệ hàng quà tặng, in 3D cho sản phẩm gốm sứ tại Hà Lan từ ngày 03/2-14/2/2018. Tại Triển lãm, gian hàng của thành phố Hà Nội đã thu hút được gần 5000 lượt khách tham quan, trong đó có 424 khách hàng nhập khẩu mới, tổng giá trị giao dịch trong những ngày triển lãm đạt hơn 1 triệu USD.

Tổ chức thành công Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội tại hệ thống siêu thị Aeon tại Nhật Bản (tháng 6/2018). Sản phẩm của Hà Nội đã được bán tại 40 điểm bán hàng trong hệ thống TTTM, Siêu thị, cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon tại tỉnh Saitama và một số tỉnh thuộc khu vực Nam và Bắc vùng Kanto, thu hút hơn 40.000 lượt doanh nghiệp, khách hàng, người tiêu dùng Nhật Bản thăm quan, mua sắm. Doanh số đạt khoảng 3.000.000 Yên/điểm bán hàng (tương đương 600 triệu đồng VN/điểm), đã có 6 sản phẩm đã được tập đoàn Aeon lựa chọn đưa vào hệ thống.

Tổ chức thành công Tuần hàng Nông sản Việt Nam tại chợ Đầu mối nông sản Rungis, kết hợp quảng bá, xúc tiến du lịch tại Cộng hòa Pháp. Một số mặt hàng trái cây có tiềm năng xuất khẩu tốt của Việt Nam như: Vải, Thanh long, chuối, dừa…đã được các nhà nhập khẩu thế giới quan tâm và đánh giá cao. Lãnh đạo tập đoàn Rungis cũng rất quan tâm đến mong muốn của lãnh đạo Thành phố trong việc triển khai mô hình chợ đầu mối và cam kết hỗ trợ việc khảo sát, triển khai mô hình chợ đầu mối của Thành phố.

Tổ chức đoàn xúc tiến và giao dịch thương mại ngành da giày - túi xách tại Italia và Đức từ ngày 14/6-23/6/2018. Tham gia đoàn công tác có doanh nghiệp cùng khảo sát, tham quan, tìm hiểu xu thế thị trường, tiếp cận công nghệ sản xuất và giao dịch tại hội chợ Expo Rivaschuh; làm việc Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất thiết bị và công nghệ cho ngành da giày Ý; làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp CHLB Đức và Liên đoàn công nghiệp giày dép CHLB Đức, giao thương với các doanh nghiệp Đức. Các doanh nghiệp tham gia đoàn đã giao dịch với hơn 100 đối tác nhà nhập khẩu các nước, 31 thỏa thuận hợp tác được ký kết.

Tổ chức tham gia Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ M-TECH 2018 tại Nhật Bản từ ngày 19/6-24/6/2018. Trong 03 ngày tham dự triển lãm, khu gian hàng thành phố Hà Nội đã thu hút được hơn 2.000 lượt khách tham quan, trong đó có khoảng hơn 400 giao dịch đã được thực hiện;05 doanh nghiệp đã ký hợp đồng trực tiếp tại Triển lãm với tổng trị giá gần 02 triệu USD/năm.

Tham gia Tuần hàng và du lịch Việt Nam năm 2018 tại Thái Lan (từ ngày 20/8-27/8/2018). Trong 05 ngày diễn ra, Tuần hàng đã thu hút được hơn 15.000 lượt khách tham quan, các sản phẩm của đoàn doanh nghiệp Hà Nội trưng bày phong phú, đẹp mắt, ấn tượng, qua đó thu hút đông đảo người tiêu dùng Thái Lan đến tham quan, mua sắm. 05 doanh nghiệp đã ký hợp đồng trực tiếp tại Tuần hàng. Qua đó, giúp các doanh nghiệp làng nghề của Hà nội có cơ hội khảo sát, học tập mô hình sản xuất sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của các làng/xã tại Chiang Mai theo phong trào OTOP – Mỗi xã một sản phẩm của Thái Lan.

Các chương trình xúc tiến thương mại trong nước cũng được chú trọng với 7 hoạt động lớn được tổ chức. Tiêu biểu như:

Tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2018 tại thành phố Cần Thơ, Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2018 và Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018 (tháng 4/2018).

Tổ chức tham dự “Triển lãm quốc tế Da và Giày lần thứ 20 tại Thành phố Hồ Chí Minh” (từ ngày 09/7- 14/7/2018). Qua 3 ngày diễn ra, khu gian hàng Hà Nội thu hút hơn 2.000 lượt khách hàng, doanh nghiệp các nước giao dịch.

Tham dự Hội chợ Thương mại quốc tế Festival Huế 2018(từ ngày 24/4-30/4/2018). Các doanh nghiệp của Hà Nội đạt doanh thu bán hàng khoảng 2 tỷ đồng, các doanh nghiệp đã kết nối và tìm được các đại lý phân phối, giới thiệu sản phẩm tại Huế và khu vực duyên hải miền Trung như các sản phẩm thiệp giấy 3D, cà phê, sản phẩm may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm lụa, hàng thêu tay...

Tổ chức tham dự Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018(từ ngày 25/4-3/5/2018). Khu gian hàng thành phố Hà Nội thu hút đông đảo khách thăm quan, giao dịch, đặc biệt là người tiêu dùng Hạ Long và khu vực lân cận của tỉnh Quảng Ninh, góp phần phát triển, mở rộng thị trường phân phối, tiêu thụ sản phẩm…

Tổ chức tham dự “Hội chợ Công thương khu vực Miền Trung-Tây Nguyên-Nhịp Cầu Xuyên Á-Quảng Trị 2018” (từ ngày 24/7 đến ngày 30/7/2018). Doanh thu một số mặt hàng bán giới thiệu tại Khu gian hàng thành phố Hà Nội đạt khoảng 300 triệu đồng.

Phối hợp với tổ chức JICA xây dựng và ra mắt chuyên trang "Nông sản an toàn”. Đây là trang tin điện tử đầu tiên chuyên cung cấp thông tin Nông sảng an toàn, giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn những địa chỉ thực phẩm an toàn, đồng thời giúp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng trong việc tiêu dùng thực phẩm an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Qua đây, các doanh nghiệp có thể tham gia kết nối tiêu thụ sản phẩm, thêm cơ hội quảng bá và xúc tiến thị trường để khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm.

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội tổ chức Hội thảo thúc đẩy kinh doanh nông nghiệp hướng hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn Hà Nội.

Phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội nghị kết nối cung – cầu nông sản thực phẩm và giải pháp phát triển, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bền vững của thành phố Hà Nội.

Tổ chức một số Hội nghị, Hội thảo và tham gia một số các Hội chợ giúp kết nối doanh nghiệp Hà Nội với các tỉnh thành trong việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, đã có nhiều biên bản thỏa thuận, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được ký kết với nhiều dòng sản phẩm với giá trị cao. Hơn nữa, đặc sản các vùng miền có cơ hội được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cũng như nâng cao đời sống kinh tế xã hội cho mỗi địa phương.

Lĩnh vực xúc tiến Du lịch:

Giới thiệu du lịch Thủ đô tại Hội chợ KOTFA 2018 tại Hàn Quốc

Hoạt động xúc tiến du lịch đã liên kết tốt với các tổ chức trong và ngoài nước, với Tổng cục Du lịch và các địa phương, qua đó tiết kiệm cho ngân sách và tăng hiệu quả công tác quảng bá tại các thị trường nước ngoài. Một số hoạt động tiêu biểu như:

Phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam triển khai công tác tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Berlin, từ ngày 02/3 - 13/3/2018 tại Cộng hòa Liên bang Đức. Tại Hội chợ có 15 doanh nghiệp du lịch của Hà Nội đã triển khai, kết nối được khoảng 800 giao dịch, trao đổi với các đối tác để xem xét ký kết hợp đồng đưa khách đến Hà Nội, bước đầu đã có nhiều tín hiệu khả quan.

Chủ trì tổ chức đoàn Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế - Korea World Travel Fair 2018 (Kotfa 2018) và hợp tác phát triển du lịch Hàn Quốc - tháng 6/2018. Qua đó, hình ảnh về “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” được truyền tải trực tiếp tới các doanh nghiệp du lịch, các đối tác, các khách tham quan và giới truyền thông quốc tế. Gian hàng của thành phố Hà Nội thu hút 35.000 lượt người đến tham quan.

Phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo với các doanh nghiệp du lịch tại Canada, Mỹ và tham dự Hội chợ Jata ( Nhật bản), Topreja ( Pháp) là các thị trường khách du lịch phát triển của Thành phố.

Không chỉ nhắm đến thị trường nước ngoài, thị trường trong nước cũng được chú trọng với nhiều hoạt động xúc tiến du lịch được tổ chức trong nước. Tiêu biểu như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm 2018, từ ngày 29/3 - 01/4/2018 tại Hà Nội; Không gian giới thiệu ẩm thực Nhật Bản và Việt Nam từ ngày 23/3 đến này 25/3/2018 trong khuôn khổ Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Đặc biệt, HPA đã chủ trì tổ chức Đoàn tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITE thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 4/9/2018 đến ngày 9/9/2018. Trong 04 ngày diễn ra sự kiện, tổng doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp du lịch Hà Nội ước đạt hơn 83 tỷ đồng, tăng khoảng 38% so với năm 2017.

Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm 2018, các công tác xúc tiến của Thành phố đều được hoàn thành tốt, đạt nhiều kết quả đáng mừng. Đặc biệt, ứng dụng tốt công nghệ thông tin, trong đó đã phối hợp tốt với tổ chức Jica (Nhật bản) xây dựng và công bố thành công trang nông sản an toàn, bước đầu đã có gần 60 doanh nghiệp tham gia, làm cơ sở cho việc quảng bá, quản lí chất lượng nông sản an toàn của Thành phố. Công tác truyền thông được chú trọng, bước đầu xây dựng được các sản phẩm ứng dụng công nghệ phục vụ cho công tác xúc tiến (phim, ấn phẩm sách, quà tặng…).

Trong 3 tháng cuối năm 2018, HPA sẽ tiếp tục tập trung hoàn hiện Đề án Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch của Thành phố giai đoạn 2018 – 2020 và định hướng đến 2025; đồng thời, tập trung rà soát, triển khai ngay các nội dung theo chương trình xúc tiến đã được Thành phố phê duyệt tại Chương trình số 72/CTr-UBND về công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2018. Đặc biệt, HPA tập trung chỉ đạo, gắn kết các hoạt động lớn cuối năm như: Tháng khuyến mại, hội chợ đặc sản vùng miền kết hợp triển lãm hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ, trong đó mời các chuyên gia thiết kế công nghệ in 3D của nước ngoài giới thiệu và chuyển gia công nghệ cho các danh nghiệp sản xuất của Việt Nam. Cùng với đó, HPA tiếp tục nghiên cứu xây dựng các ấn phẩm xúc tiến có chất lượng, phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố./.

HPA


Các tin đã đưa: