Tác động của hội nhập kinh tế đến hàng thủ công

Tác động của hội nhập kinh tế đến hàng thủ công

  • Ngày đăng17/07/2018
  • Lượt xem134

Sự tiến bộ kỹ thuật, tác động của toàn cầu hóa ngày càng tăng đã khiến gia tăng sự cạnh tranh gay gắt trên quy mô toàn cầu giữa hàng đại trà sản xuất hàng loạt và hàng được làm thủ công. Chính sự gia tăng cạnh tranh này đã tạo nên xu hướng giá bán lẻ ngày càng giảm, vòng đời sản phẩm ngày càng ngắn, và như thế sẽ càng thắt chặt lối đi của các nhà sản xuất nhỏ lẻ như của Việt Nam

Tác động của hội nhập kinh tế đến hàng thủ côngSự tiến bộ kỹ thuật, tác động của toàn cầu hóa ngày càng tăng đã khiến gia tăng sự cạnh tranh gay gắt trên quy mô toàn cầu giữa hàng đại trà sản xuất hàng loạt và hàng được làm thủ công. Chính sự gia tăng cạnh tranh này đã tạo nên xu hướng giá bán lẻ ngày càng giảm, vòng đời sản phẩm ngày càng ngắn, và như thế sẽ càng thắt chặt lối đi của các nhà sản xuất nhỏ lẻ như của Việt Nam. Tất nhiên, ở một góc độ khác, toàn cầu hóa đã có tác động tích cực tới các nhà sản xuất hàng thủ công, mở ra những cơ hội thị trường mới. Thực tế là nhu cầu đối với các sản phẩm thủ công, những sản phẩm có tính văn hóa vẫn có sự tăng trưởng, đặc biệt là đối với thị trường dành cho khách du lịch, cũng như là nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng trang trí nội thất, nhà cửa, và chính những sản phẩm thủ công có bản sắc văn hóa này sẽ được phân cấp ở một thị trường cao cấp hơn. Tuy nhiên, những cơ hội mới này cũng tạo sức ép không nhỏ cho các nhà sản xuất bởi họ phải đáp ứng được các yêu cầu của người mua đối với sản phẩm, giao hàng phải đúng thời hạn và hàng hóa phải đạt chuẩn về quy cách với độ chính xác cao, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất. 

Dưới tác động của hội nhập kinh tế quốc tế, rất nhiều các nhà nhập khẩu, đặc biệt là các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam và đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới. Một số tập đoàn đã lập các văn phòng đaị diện tại Việt Nam như IKEA, ICA (Thụy Điển), CAREFOUR (Pháp), NITORI (Nhật Bản)…, nhiều các tập đoàn khác đã thông qua các đại lý tìm kiếm nguồn hàng (Sourcing agents / Buying agents…) để nhập khẩu hàng từ Việt Nam. Các đại lý tìm kiếm nguồn hàng lớn hiện có văn phòng ở Việt Nam như Li & Fung hiện đang là đầu mối cung cấp hàng cho Wal-mart; Target…; William E-Connor, hiện đang cung cấp hàng cho T-J-X, William Sonama…Ngoài ra các tập đoàn bán lẻ khác như Tchibo, Metro, Conforama, Tesco, Sear…cũng đang nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ từ Việt Nam thông qua nhiều hình thức khác nhau, có nhà nhập khẩu đã nhập đến 30 triệu USD các mặt hàng thủ công từ sợi tự nhiên (mây, tre, cói, lục bình…) của Việt Nam.

Với đội ngũ thiết kế am hiểu thị trường thông qua sự khảo sát cụ thể người tiêu dùng, các nhà bán lẻ lớn thường đưa ra các xu hướng thiết kết hàng năm cho các nhà sản xuất, phối hợp với nhà sản xuất triển khai sản xuất thử nghiệm trước khi tiến hành sản xuất trên quy mô đại trà. Những tập đoàn bán lẻ này, với thế mạnh về hệ thống phân phối rộng rãi của mình thường đóng vai trò như những nhà định hướng thiết kế trên thị trường (trend-setter) không chỉ về màu sắc mà còn về hình dáng, chất liệu…. Dựa trên xu hướng thiết kế này, các nhà xuất khẩu hàng thủ công của Việt Nam có cơ sở để nâng cao kỹ năng thiết kế và định hướng thị trường, đồng thời cũng là cơ sở để phát triển các dòng sản phẩm riêng của mình nhằm tiếp cận các kênh thị trường mới.

Việc lựa chọn các đối tác (nhà cung cấp) của các tập đoàn bán lẻ lớn cũng được tiến hành rất khắt khe với nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó ngoài việc đảm bảo tính cạnh tranh về giá thành sản xuất còn phải đáp ứng được các yêu cầu về năng lực sản xuất, hệ thống tổ chức sản xuất và kiểm tra chất lượng, khả năng đáp ứng các vấn đề về trách nhiệm xã hội… Các tập đoàn bán lẻ ngày càng coi trọng việc kiểm tra đánh giá việc các nhà máy áp dụng các quy trình sản xuất, sử dụng nhân công hợp lý để sản xuất ra sản phẩm sạch. Họ coi việc đánh giá nhà máy là rất quan trọng để bảo vệ danh tiếng của mình, không bị người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm. Mỗi tập đoàn bán lẻ đều xây dựng cho mình những hệ thống câu hỏi đánh giá và quy trình đánh giá khác nhau, chẳng hạn IKEA nổi tiếng với bộ tiêu chuẩn IWAY (đánh giá về trách nhiệm xã hội) và QWAY (đánh giá về quản lý chất lượng)...., tuy nhiên, tất cả đều cơ bản dựa trên bộ tiêu chuẩn SA8000, được Tổ chức trách nhiệm xã hội quốc tế (Social Accountability International) phát hành và cũng được tổ chức Lao động thế giới( ILO) xác nhận. Chính vì vậy, để trở thành đối tác cung cấp cho các tập đoàn bán lẻ, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ cần nâng cấp và tổ chức lại sản xuất của mình theo tiêu chuẩn quốc tế và đây thực sự là một cơ hội cho doanh nghiệp để nâng cao tính cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.

Việc tập trung vào sản xuất lớn cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ phải tăng cường đầu tư vào trang thiết bị sản xuất cũng như việc đầu tư mở rộng nhà xưởng sản xuất nhằm đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng sản phẩm. Đây cũng là một vấn đề lớn vì mỗi một tập đoàn bán lẻ lớn thường có các dòng hàng riêng nên nếu việc đầu tư lớn (thường phải vay vốn ngân hàng) để sản xuất chỉ dòng hàng đó và chỉ để cung cấp cho một tập đoàn bán lẻ thì rủi ro sẽ rất cao nếu như mối quan hệ giữa nhà cung cấp và người mua hàng không được duy trì trong tương lai và nếu nhà cung cấp cũng chỉ có một người mua hàng duy nhất.

Còn nhiều khó khăn nữa các nhà cung cấp hàng thủ công mỹ nghệ phải tính đến và vượt qua. Đó là việc huy động nguồn vốn vay lớn từ ngân hàng, việc thiếu các nguyên phụ liệu trong nước đáp ứng được tiêu chuẩn của các tập đoàn bán lẻ đặt ra, việc chịu trách nhiệm bảo hành về chất lượng đến tận tay người tiêu dùng (không chỉ chịu trách nhiệm trước các tập đoàn bán lẻ…).

(Theo Vietcraft, 17/7/2018)


Các tin đã đưa: