Ba lý do giúp Hà Nội tăng hạng về ứng dụng công nghệ thông tin

Ba lý do giúp Hà Nội tăng hạng về ứng dụng công nghệ thông tin

  • Ngày đăng28/08/2020
  • Lượt xem281

Ngày 26-8, Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố Báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2019. Theo đó, Thủ đô Hà Nội vươn lên 2 bậc so với năm 2018, xếp thứ chín về ứng dụng công nghệ thông tin.

 Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) có vai trò quan trọng giúp các địa phương phát triển chính phủ điện tử và thành phố thông minh. (Nguồn ảnh: VNPT)

Việc đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin khối các tỉnh, thành phố dựa trên 6 hạng mục: Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động; trang/cổng thông tin điện tử (theo tiêu chí cung cấp, cập nhật thông tin, các chức năng hỗ trợ trên trang/cổng thông tin điện tử); cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cơ chế, chính sách và quy định cho ứng dụng công nghệ thông tin; nhân lực cho ứng dụng công nghệ thông tin.

Căn cứ theo các tiêu chí này, Thủ đô Hà Nội đạt 0,7826 điểm, đứng thứ chín trong số 63 tỉnh, thành phố và lần đầu tiên lọt vào tốp 10 địa phương dẫn đầu về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới chiều 27-8, đại diện Cục Tin học hóa cho biết, chỉ số mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của Hà Nội năm 2019 ở vị trí thứ chín (cùng vị trí với tỉnh Lâm Đồng), tăng 2 bậc so với năm 2018, nhờ 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, chỉ số "Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin" tăng từ 0,75 điểm năm 2018 lên 0,85 điểm năm 2019 là do Hà Nội chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật. 

Thứ hai, chỉ số "Nhân lực cho ứng dụng công nghệ thông tin" tăng từ 0,55 điểm năm 2018 lên 0,9003 điểm năm 2019 thể hiện Hà Nội chú trọng đến nguồn nhân lực công nghệ thông tin. 

Thứ ba, năm 2019, chỉ số dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội xếp vị trí trong tốp 10 (thứ 6/63) trên bảng xếp hạng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là vì tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 của Hà Nội rất cao (hơn 90%).

Trước đó, trong phần đánh giá, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng lý giải, một số tỉnh, thành phố có sự thay đổi tích cực về thứ hạng là do triển khai tốt các hạng mục ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Với khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thừa Thiên - Huế (0,9039 điểm) vươn lên dẫn đầu cả nước; vị trí thứ hai là thành phố Đà Nẵng (0,8813 điểm); tiếp theo lần lượt là Quảng Ninh, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, An Giang, Thanh Hóa; Lâm Đồng và Hà Nội cùng xếp thứ chín. 

Ở khối các bộ, cơ quan ngang bộ, nhóm 5 cơ quan dẫn đầu là Bộ Tài chính (0,9291 điểm), tiếp theo là các bộ, ngành: Công Thương (0,8914 điểm), Thông tin và Truyền thông (0,8642 điểm), Y tế (0,8639 điểm), Ngân hàng Nhà nước (0,8598 điểm). 

Còn khối cơ quan trực thuộc Chính phủ, năm thứ ba liên tiếp Bảo hiểm xã hội Việt Nam đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin.

(Theo Báo Hà Nội mới)


Các tin đã đưa: