Du lịch trực tuyến - Bài 1: Xu hướng phát triển tất yếu

Du lịch trực tuyến - Bài 1: Xu hướng phát triển tất yếu

  • Ngày đăng30/07/2018
  • Lượt xem163

Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo cơ hội phát triển cho tất cả các ngành nghề trên môi trường số, trong đó có du lịch.

Khách tham quan Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2018 với chủ đề “Du lịch trực tuyến, du lịch Việt Nam hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Sàn Việt Nam mới chiếm 20% thị phần 

Theo Viện nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch): Các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu thế giới đã đưa ra nhiều nhận định về xu thế phát triển của du lịch trực tuyến. Tổ chức Du lịch thế giới UNWTO đánh giá cuộc cách mạng công nghệ và ảnh hưởng mạnh mẽ của truyền thông xã hội đã thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh những năm gần đây. 
Hãng Google và Tập đoàn Temasek Holdings của Singapore dự đoán quy mô của du lịch trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng mạnh từ 21,6 tỷ USD năm 2015 lên 89,6 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, du lịch trực tuyến tại Việt Nam chiếm 10%, tương đương 9 tỷ USD…

Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) thống kê cho thấy hiện có hơn 50 triệu người Việt Nam sử dụng internet, chiếm 53% dân số, cao hơn mức bình quân của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (46,64%) và thế giới (48,2%). Du lịch trực tuyến tăng trưởng mạnh ở Việt Nam. 
Tuy nhiên, số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, các thương hiệu mạnh toàn cầu như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com (bao gồm Trivago.com, Hotel.com) đang chiếm lĩnh khoảng 80% thị phần giao dịch du lịch trực tuyến ở Việt Nam với 80% thị phần. Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã chủ động tham gia vào các sàn nước ngoài như Agoda.com, Booking.com, Expedia.com… Nhiều công ty lữ hành, khách sạn đã giới thiệu sản phẩm phong phú kèm thông tin cụ thể về thời điểm, giá cả, dịch vụ trên trang web nước ngoài. Từ đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, chủ yếu là vừa và nhỏ có cơ hội cạnh tranh bình đẳng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài. 
Ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) cũng cho biết: Hiện Việt Nam có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch như: Ivivu.com, Mytour.vn, Chudu24.com, Gotadi.com, Tripi.vn… Nhưng thực tế các sàn này mới chỉ thực hiện được khoảng 20% nhu cầu giao dịch. Ðiều đáng nói là, không chỉ khách quốc tế đến Việt Nam mà khách du lịch trong nước cũng sử dụng dịch vụ của sàn du lịch trực tuyến nước ngoài. Ðơn cử, trong mảng đặt phòng trực tuyến, riêng hai trang nước ngoài là Agoda và Booking đã chiếm hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến ở Việt Nam. 
Nguyên nhân là do các công ty nước ngoài đi trước doanh nghiệp Việt Nam khoảng 20 năm kinh nghiệm về giao dịch trực tuyến, hoạt động trên quy mô toàn cầu, đã xây dựng được thương hiệu, uy tín vững chắc. Khi liên kết hoạt động tại Việt Nam, các sàn giao dịch trực tuyến nước ngoài chưa bị ràng buộc bởi quy định về thuế nên họ tiếp tục có thêm năng lực tài chính để đầu tư tiếp thị, quảng cáo, gia tăng chiết khấu cho đối tác, tạo ưu thế cạnh tranh. Trong khi các doanh nghiệp trong nước vẫn đang “ngóng” chính sách hỗ trợ về vốn, định hướng quy hoạch phát triển... 
Hướng đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh 

Mua vé khuyến mại trên các chặng bay nội địa trực tiếp tại máy tính tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2018. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Tổng cục Du lịch đã trình lãnh đạo cấp trên phê duyệt Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ngành du lịch Việt Nam. Đề này góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 
Tháng 7/2018, Tổng cục Du lịch đã chính thức đưa vào vận hành website xúc tiến du lịch quốc tế mới tại địa chỉ www.vietnam.travel với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), qua đó nâng cao năng lực quảng bá xúc tiến của du lịch Việt Nam, khắc phục các điểm yếu còn tồn tại, đẩy mạnh công tác tiếp thị kỹ thuật số (E-marketing). 
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) cho hay: Website mới này của du lịch Việt Nam có giao diện hiện đại, tương thích với các website quảng bá du lịch quốc tế để mang tới nguồn thông tin toàn diện cũng như truyền cảm hứng cho khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam. Việc xây dựng và vận hành website này nằm trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số (E-marketing) nhằm giới thiệu Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Website cũng cung cấp thông tin thực tiễn về các điểm đến, quy trình xin cấp thị thực, các lễ hội, sự kiện lớn tại Việt Nam giúp khách quốc tế lên kế hoạch du lịch. 
Ngoài ra, website cũng dẫn đến các mạng xã hội Facebook & Instagram chính thức của du lịch Việt Nam, để khách quốc tế chủ động tương tác và chia sẻ trải nghiệm từ chính chuyến đi của họ. Các bài viết, phỏng vấn, video, tour 360 độ cùng hình ảnh được thiết kế chuyên nghiệp trên website nhằm mục đích giới thiệu Việt Nam là điểm đến du lịch thú vị và thuận tiện dành cho khách quốc tế. Đặc biệt là video 360 độ trên website này được thực hiện tại các danh thắng di sản UNESCO và thông tin giới thiệu hơn 18 điểm đến du lịch nổi bật trải dài cả nước. Đây cũng là lần đầu tiên website cung cấp “Cẩm nang du lịch”, tải xuống hoàn toàn miễn phí dành cho khách quốc tế mới đến Việt Nam. 
Các chuyên gia du lịch cũng nhận định: Để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cần ưu tiên phát triển du lịch trực tuyến. Du lịch trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, tạo kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với du khách. 

(Theo Báo Tin tức, 28/7/2018)


Các tin đã đưa: