“Cầu nối” đưa nông sản Việt vào hệ thống bán lẻ AEON

“Cầu nối” đưa nông sản Việt vào hệ thống bán lẻ AEON

  • Ngày đăng12/12/2019
  • Lượt xem777

(HPA) Để giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON cũng như thị trường Nhật Bản, ngày 11/10, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) đã tổ chức Hội thảo “Bàn giải pháp thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vào hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn TP. Hà Nội”.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm HPA phát biểu tại Hội thảo “Bàn giải pháp thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vào hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn TP. Hà Nội”.

Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2018, tổng trị giá xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt 37,8 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện các doanh nghiệp Việt đang tìm cách tiếp cận với thị trường tiềm năng này thông qua việc đưa hàng hóa vào hệ thống bán lẻ AEON (Nhật Bản). Tuy nhiên, để hàng hóa vào được hệ thống này, nhất là các sản phẩm nông sản đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao năng lực kinh doanh cũng như chất lượng sản phẩm.

Tại Hội thảo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Top Value Việt Nam Shiotani Yuichiro cho biết, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới với nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng… Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất. Đặc biệt AEON đang ưu tiên nhập khẩu sản phẩm dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất".

Với mong muốn ngày càng nhiều nông sản Việt vào hệ thống Tập đoàn AEON, ông Shiotani Yuichiro cho biết, AEON sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HPA hỗ trợ các doanh nghiệp Việt. Trong thời gian tới, Tập đoàn AEON sẽ mở rộng phạm vi hoạt động tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có Hải Phòng; đồng thời hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp Việt xuất khẩu nhiều sang Nhật Bản, Campuchia, Malaysia, Trung Quốc...

Được biết, hiện doanh nghiệp Nhật Bản đang ngày càng quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 48 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, với số vốn hơn 270 triệu USD. Việc doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào sản xuất nông nghiệp cũng sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ mới, từ đó nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.

Sản phẩm nông sản Việt Nam tham gia giới thiệu tại Hôi chợ.

Là một trong những những doanh nghiệp đã xuất khẩu cà phê nhãn hiệu L’Amant ra thị trường quốc tế trong đó có Nhật Bản, bà Lương Thị Ngọc Nữ, quản lý Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện công ty đang nhắm vào các siêu thị hiện đại như AEON Việt Nam và AEON Top Value. Để vào được các hệ thống này, bản thân công ty tự thấy rằng cần phải tuân thủ nghiêm các quy định, quy chuẩn quốc tế. Và việc tham gia vào hội thảo do HPA tổ chức sẽ là “cầu nối” giúp các doanh nghiệp Việt có thêm sức mạnh, thêm nguồn “trợ lực” để bước chân vào hệ thống siêu thị lớn.

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Anh Tùng, Giám đốc Chi nhánh kinh doanh nông sản Vinaseed cho biết, Công ty đang tập trung vào thị trường hệ thống bán lẻ của các tập đoàn lớn. Thông qua các cuộc kết nối này giúp doanh nghiệp gặp gỡ được các đơn vị phân phối như AEON, giúp các doanh nghiệp nắm được tiêu chuẩn nhập khẩu của bên đối tác đòi hỏi như thế nào, qua đó doanh nghiệp sẽ chuẩn bị được những bước đi dài hơi.

“Việc hợp tác với Tập đoàn AEON trong việc tiêu thụ sản phẩm không chỉ giúp chúng tôi tăng thêm thị phần mà còn tăng giá trị sản phẩm trên thị trường thế giới”, ông Tùng chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh, để đáp ứng các tiêu chuẩn Nhật Bản, bản thân doanh nghiệp Việt phải thay đổi tư duy, cách nghĩ cách làm bởi chúng ta vẫn có tư duy làm những cái chúng ta có, bán những cái chúng ta có mà chưa tìm hiểu đúng nhu cầu của thị trường, nhu cầu của đối tác cần. Chẳng hạn như chúng ta có thể xuất khẩu cà phê và nhiều sản phẩm cà phê nổi tiếng nhưng lại không cạnh tranh được với các nước trong khu vực có cùng sản phẩm. Cùng với đó là khó khăn vấn đề giá cả, chi phí logistics,... sẽ càng làm doanh nghiệp khó tiếp cận hệ thống bán lẻ hiện đại.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải có cải cách, tìm hiểu, nghiên cứu các dòng sản phẩm xuất sang thị trường Nhật, các nguồn nguyên liệu để phù hợp về kiểu dáng, thị hiếu của người tiêu dùng Nhật. Bên cạnh đó cần nâng cao năng lực kinh doanh và chất lượng sản phẩm một cách bài bản cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON Nhật Bản, qua đó có định hướng sản xuất, chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản. Đồng thời, cần tổ chức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Tập đoàn AEON Nhật Bản để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trao đổi về cơ hội đưa trực tiếp sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON.

Có thể nói, để đưa được hàng hóa nhất là hàng nông sản vào thị trường Nhật, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải đạt được các tiêu chí về chất lượng và giá thành sản phẩm. Ngược lại việc trở thành nhà cung ứng chính thức cho AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung sẽ khẳng định chất lượng, thương hiệu để doanh nghiệp Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu./.


Các tin đã đưa: