“ASEAN đang rất phấn khích với với cách mạng công nghiệp 4.0”

“ASEAN đang rất phấn khích với với cách mạng công nghiệp 4.0”

  • Ngày đăng11/09/2018
  • Lượt xem145

Đó là khẳng định của giáo sư Annie Koh - Đại học quản lý Singapore Annie Koh tại Diễn đàn mở với chủ đề “ASEAN 4.0 cho tất cả?”.

Sáng 11/9, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì diễn đàn mở với chủ đề: “ASEAN 4.0 cho tất cả? Làm thế nào để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tranh thủ các cơ hội trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.”

Diễn đàn có sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp, các thanh niên, sinh viên đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Tiềm năng của ASEAN trong cuộc cách mạng 4.0 nằm ở vai trò và vị thế của các SMEs

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra đúng thời điểm nền kinh tế thế giới đang ghi nhận những nguy cơ về chiến tranh thương mại, trong bối cảnh các nền kinh tế, thương mại đa phương. Đồng thời, cách mạng công nghiệp đang thúc đẩy tăng trưởng, phá vỡ những thế mạnh truyền thống của khu vực trong sản xuất giá rẻ nhờ tự động hóa, công nghệ robot và in 3D.

Vậy ASEAN đã thực sự đón nhận làn sóng của cách mạng công nghiệp 4.0 hay chưa?

Trả lời câu hỏi này, giáo sư Annie Koh - Đại học quản lý Singapore Annie Koh khẳng định ASEAN đang rất phấn khích với với cách mạng công nghiệp 4.0.

“2 năm trước, chúng ta nói nhiều về việc xây dựng bản sắc ASEAN và giờ đây chúng ta bàn về số hóa và công nghệ trong ASEAN. Có thể nói, số phận của ASEAN nằm trong tay thanh niên ASEAN và việc chúng ta nắm bắt được cách mạng công nghiệp 4.0”, giáo sư Annie Koh nói .

Ông Rajan Anandan, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Google Ấn Độ. Ảnh Tiền Phong.

Ông Rajan Anandan - Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Google Ấn Độ. Ảnh Tiền Phong.

Từ góc nhìn của mình, bà Annie Koh cho rằng, ASEAN chúng ta cần nắm chắc được 4 chữ "I" trong đó có Identity - bản sắc; Innovation - sáng kiến, theo đó chú trọng tới những tiến bộ về công nghệ; Inclusive- bao trùm, nhấn mạnh tới việc sử dụng công nghệ để lấp đầy khoảng cách số và chữ "I" cuối cùng là Intergration - sự hội nhập, chúng ta cần chăm chỉ hơn, đi đầu về xã hội.

"Nếu chúng ta có đủ "4 chữ I" này thì ASEAN có thể sẵn sàng đi về tương lai", bà Annie Koh nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Rajan Anandan - Giám đốc điều hành Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Công ty Google Ấn Độ - Rajan Anandan cho rằng, tiềm năng của ASEAN trong cuộc cách mạng 4.0 nằm ở vai trò và vị thế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

“SMEs là xương sống của nền kinh tế ASEAN. Các SMEs đóng góp phần trăm rất lớn vào GDP của khu vực, cũng như là lực lượng tạo ra phần lớn công việc cho người dân. Vì vậy, việc đào tạo kỹ năng của SMEs cũng vô cùng quan trọng”, ông Rajan Anandan nói.

Ông Rajan Anandan cho biết, vừa qua Google đã cam kết đào tạo 3 triệu chủ SMEs trong ASEAN để đảm bảo nền kinh tế số, thực sự khai thác được tốt nhất cách mạng công nghiệp 4.0.

"Về phía Google, chúng tôi muốn đảm bảo giải quyết được rào cản ngăn cản các công dân của các nước tiếp cận mạng Internet, chúng tôi sẵn sàng thảo luận với chính phủ các nước giải quyết những vấn đề liên quan tới chính sách. Chúng tôi phấn khích với môi trường Việt Nam và muốn các bạn khai thác tốt nhất Google để phát triển", đại diện Google cho biết.

Cơ hội cho người trẻ

Một vấn đề khác được quan tâm tại Diễn đàn là vấn đề việc làm và cơ hội cho người trẻ trong cuộc cách mạng 4.0.

Toàn cảnh Diễn đàn mở với chủ đề “ASEAN 4.0 cho tất cả?”.

Toàn cảnh Diễn đàn mở với chủ đề “ASEAN 4.0 cho tất cả?”.

Về vấn đề này, ông Syed Saddiq Syed Abdul Rahman - Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia cho rằng, Cách mạng 4.0 tạo ra rất nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ, đặc biệt là khi có một nền giáo dục tốt. Thời gian đào tạo sẽ nhiều hơn nhưng chi phí có thể rẻ đi vì đã được số hóa.

“Vì thế, mọi người chỉ tập trung vào những gì cần học mà thôi”, Bộ trưởng 25 tuổi của Malaysia nhấn mạnh. 

Đồng quan điểm, ông Lê Hồng Minh - Giám đốc điều hành Tổng Công ty VNG Việt Nam, tiếp cận cái mới là điều mà giới trẻ cần phải chú trọng. Trong năm năm, ngành marketing đã trở thành lỗi thời, kiến thức trong trường học không còn nhiều giá trị thực tế bởi sự thay đổi quá nhanh chóng. Vì thế, các bạn trẻ phải luôn luôn cập nhật, không có công việc nào là cố định. Bên cạnh khả năng cập nhật, tính sáng tạo cũng rất quan trọng. 

"Trong kinh doanh, phương thức thông thường là nghiên cứu những mô hình thành công. Nhưng tôi cho rằng, chúng ta cần phải sáng tạo chứ không phải là sao chép nguyên bản. Khi tôi đến Thung lũng Silicon tại Hoa Kỳ, tôi nghĩ có thể đặt một văn phòng ở đó chứ không phải sao chép nó tại Việt Nam. Tôi nghĩ cần phải sáng tạo trong một môi trường phù hợp khi thế giới đang hình thành những trung tâm sáng tạo," ông Minh bày tỏ quan điểm./.

(Theo Báo diễn đàn doanh nghiệp, 11/9/2018)


Các tin đã đưa: