Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông sản: Tạo thị trường tiêu thụ ổn định

Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông sản: Tạo thị trường tiêu thụ ổn định

  • Ngày đăng11/09/2020
  • Lượt xem139

Cùng với việc phát triển các chuỗi sản xuất nông sản, mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao…, Hà Nội đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm tạo kênh cung ứng sản phẩm an toàn và thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản Thủ đô. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội.

Khách mua hàng tại Hội chợ giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP Hà Nội gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, tháng 7-2020.

- Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm không chỉ tạo thị trường tiêu thụ nông sản ổn định mà còn góp phần tích cực vào sự tăng trưởng bền vững của ngành Nông nghiệp Thủ đô. Ông có thể cho biết khái quát về các hoạt động xúc tiến thương mại nông sản của Hà Nội thời gian qua?

- Những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tích cực triển khai xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất - tiêu thụ nông sản giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố. Riêng từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã phối hợp với Bộ NN&PTNT trong việc kết nối sản phẩm nông nghiệp an toàn theo chuỗi với 21 tỉnh, thành phố phía Bắc trong chương trình chuỗi cung cấp rau, thịt, nông sản an toàn cho thành phố. Vì vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hà Nội vẫn bảo đảm đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm phục vụ nhân dân.

Cùng với việc thường xuyên giới thiệu các địa chỉ sản xuất, chế biến, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các tỉnh, thành phố để phối hợp kết nối tiêu thụ cũng như quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, Sở NN&PTNT đã tăng cường nhiều giải pháp kết nối nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Qua các hội chợ, triển lãm, tuần hàng và kênh phân phối của Hà Nội, nhiều sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của các địa phương đã được người tiêu dùng cả nước biết đến, sản lượng bán ra tăng 20-30%.

Mặt khác, Hà Nội thúc đẩy kết nối thông qua loại hình thương mại điện tử, giới thiệu các doanh nghiệp, người sản xuất và xây dựng chợ thương mại điện tử www.chonhaminh.gov.vn chuyên về các sản phẩm nông nghiệp. Đến nay đã tạo lập được hơn 200 gian hàng cho các doanh nghiệp, chuỗi giá trị, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Có thể nói, các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần tích cực trong việc tạo thị trường tiêu thụ ổn định, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm phục vụ người dân Thủ đô.

- Để bảo đảm ổn định thị trường, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung của ngành Nông nghiệp Hà Nội, công tác quảng bá xúc tiến thương mại cho nông nghiệp cần tập trung vào nhiệm vụ nào, thưa ông?

- Thời gian tới, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông nghiệp Thủ đô sẽ được đổi mới theo hướng tăng cường sử dụng công nghệ thông tin và tập trung vào những mặt hàng chủ lực, các chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm chất lượng cao; đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác với 21 tỉnh, thành phố trong Ban Điều phối Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt, nông sản an toàn cho thành phố Hà Nội.

Đồng thời, Hà Nội sẽ tận dụng lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp. Theo đó, những mặt hàng nông sản có thế mạnh của các tỉnh, thành phố sẽ được các doanh nghiệp phân phối lớn của Hà Nội tư vấn hỗ trợ về thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói... để đưa vào kênh phân phối hiện đại.

Ngoài ra, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ thông qua các nhà phân phối nước ngoài tại Hà Nội triển khai tuần hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối nước ngoài qua hệ thống của Aeon (Nhật Bản); Lotte (Hàn Quốc); chợ đầu mối nông sản Rungis (Pháp)... để thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

- Theo ông, đâu là những mặt hàng mang thế mạnh đặc thù của Hà Nội cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới?

- Hà Nội xác định các sản phẩm đạt chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) chính là những mặt hàng mang thế mạnh đặc thù. Để bảo đảm nguồn cung cho thị trường, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung hỗ trợ phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn cũng như các sàn giao dịch điện tử, bán hàng trực tuyến (online)…

Bên cạnh đó, thành phố tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền; giới thiệu một số đặc sản của Lào, Thái Lan, Nhật Bản... nhằm kết nối giao thương. Hà Nội cũng sẽ nâng cấp phần mềm hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp của thành phố (www.hn.check.net.vn) phục vụ công tác quản lý nhà nước và kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP Hà Nội… Từ các sản phẩm có thế mạnh, Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch xúc tiến các mặt hàng nông sản, thực phẩm xuất khẩu ra thị trường thế giới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(Theo Đỗ Minh, Báo Hànộimới, ngày 11/09/2020)


Các tin đã đưa: