Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2019: Nơi quảng bá các đặc sản địa phương

Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2019: Nơi quảng bá các đặc sản địa phương

  • Ngày đăng06/12/2019
  • Lượt xem452

(HPA) Diễn ra từ ngày 20-24/11/2019, tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2019 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cùng các đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ. Ảnh: HPA

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) cho biết, tiếp nối thành công các kỳ tổ chức Hội chợ những năm qua, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2019 được chuẩn bị kỹ lưỡng, với những điểm mới về quy mô nâng lên 300 gian hàng; thu hút 58 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự nhằm quảng bá, giới thiệu đặc sản địa phương. Trong đó một số tỉnh, thành phố tổ chức khu gian hàng có quy mô lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Quảng Trị, An Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh...

Không gian gian hàng và trang trí tổng thể hội chợ được dàn dựng thiết kế thể hiện đặc trưng của các vùng, miền Việt Nam. Các sản phẩm trưng bày được lựa chọn bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ban Tổ chức cũng khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cùng các đại biểu tham quan các gian hàng. Ảnh: HPA

Hội chợ trưng bày, quảng bá giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, đặc sản, đặc trưng của các vùng miền; các sản phẩm đã được cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, đảm bảo chất lương, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa. Trong đó, tập trung các mặt hàng thủy hải sản chế biến, nông sản chế biến, đồ uống, sản phẩm gia vị, hoa quả, bánh kẹo, chè, cà phê, sản phẩm quà tặng…

Đặc biệt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, giao thương kết nối tiêu thụ hàng hóa, HPA còn phối hợp với các nhà phân phối như Aeon, Central Group, Lotte… tổ chức lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu để giới thiệu tại các chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan; Tuần hàng nông sản Việt Nam tại Pháp.

Vì vậy, các doanh nghiệp, địa phương đều đánh giá cao vai trò của hội chợ, khẳng định đây là cơ hội quan trọng để quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.

Nhiều gian hàng với sản phẩm chất lượng được trưng bày tại Hội chợ. Ảnh: HPA

Trong khuôn khổ hội chợ, nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch trình diễn sản phẩm được các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp tham gia tổ chức, tạo thành những ngày hội đặc sản, du lịch, văn hóa của các vùng miền trong cả nước tại Hà Nội.

Theo Thống kê của Ban Tổ chức, sau 5 ngày diễn ra, Hội chợ đã thu hút gần 90.000 lượt khách thăm quan, mua sắm. Ngoài khách hàng là các doanh nghiệp phân phối, người tiêu dùng, Hội chợ năm nay đã thu hút số lượng lớn các đoàn tour du lịch trong và ngoài đến thăm quan, trải nghiệm mua sắm, hoạt động trình diễn ẩm thực, của các vùng miền Việt Nam.

Doanh thu bán hàng của các đơn vị ước tính đạt gần 85 tỷ đồng. Ngoài doanh thu bán lẻ, các hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các Nhà phân phối, đại lý với các doanh nghiệp sản xuất. Cụ thể, 75 hợp đồng đại lý, hơn 350 thỏa thuận, biên bản ghi nhớ, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm được ký kết với tổng trị giá khoảng hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là thỏa thuận hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm đặc sản giữa các nhà phân phối lớn với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành phố...

Sau khi kết thúc hội chợ, 95% doanh nghiệp mong muốn tiếp tục tham gia kỳ hội chợ năm tiếp theo.

Có thể thấy, qua các kỳ tổ chức, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam không ngừng đổi mới, nâng lên về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch có uy tín cao, được Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao; là sự kiện xúc tiến thương mại có tính lan tỏa, kết nối doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối tạo thành chuỗi liên kết giá trị; hỗ trợ hiệu quả cho các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản, tiêu biểu đến thị trường Hà Nội và phục vụ xuất khẩu.

Doanh số bán hàng, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp tăng trưởng qua mỗi kỳ hội chợ (năm 2015 doanh số bán lẻ đạt khoảng 15 tỷ đồng, đến năm 2019 doanh số bán lẻ đạt 85 tỷ đồng, hơn 350 hợp đồng, biên bản hợp tác cung ứng tiêu thụ sản phẩm được ký kết với tổng trị giá hơn 200 tỷ đồng).

Hội chợ trở thành địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp phân phối lớn trong cả nước tìm kiếm nguồn hàng cung cấp vào hệ thống; thu hút đông đảo người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm văn hóa vùng miền trong cả nước./.

HPA

 


Các tin đã đưa: