Ngành du lịch còn nhiều thách thức trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0

Ngành du lịch còn nhiều thách thức trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0

  • Ngày đăng15/10/2019
  • Lượt xem385

(HPA) – Theo đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam, để tiếp cận với Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch cần phải nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả cũng như tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh.

Kết quả hình ảnh cho Ngành du lịch còn nhiều thách thức trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0

Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, tính chung trong năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua việc tham khảo thông tin điểm đến trên Internet chiếm 71%. Ngoài ra, lượng du khách quốc tế đặt và mua dịch vụ trên Internet cho chuyến đi đến Việt Nam chiếm tới 64%.

Trong khi đó, hiện nay, có tới 100% các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam sử dụng website giới thiệu quảng bá sản phẩm nhưng lại chỉ có trên 50% số doanh nghiệp trong nước áp dụng thành công việc bán hàng, thanh toán online. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ.

Theo chia sẻ của ông Vũ Quốc Trí – Chánh Văn phòng Tổng cục Du lịch Việt Nam, Việt Nam chỉ có thể đạt được mục tiêu đứng đầu về du lịch trong khu vực Đông Nam Á khi ngành công nghiệp không khói biết cách khai thác những lợi thế từ việc ứng dụng công nghệ số. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành du lịch nước ta cũng còn nhiều thách thức trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 cả về nguồn nhân lực và cơ chế chính sách khuyến khích sự phát triển của các ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch.

Về vấn đề này, quan điểm Tổng cục Du lịch Việt Nam là ứng dụng công nghệ thông tin với các giải pháp đột phá; kết nối đồng bộ các lĩnh vực trong du lịch, phục vụ nhu cầu thị trường theo xu hướng cá nhân hóa; Nhà nước đóng vai trò định hướng, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia; huy động nguồn lực của xã hội, phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo đó, để tiếp cận với Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch cần phải nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp; ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh…

Cũng theo ông Trí, nhằm cung cấp thông tin và tương tác hiệu quả giữa khách du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan quản lý; hỗ trợ công nghệ ứng dụng mới; chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0, các nhà quản lý cũng cần phải nhận thức thay đổi, thích ứng kịp thời với sự thay đổi hành vi của khách. Theo đó, cần có chính sách thông tin, quảng bá, tạo thuận lợi cho khách du lịch đến các điểm đến phụ cận cũng như phát triển và hoàn thiện các phần mềm ứng dụng và cơ sở dữ liệu quốc gia./.

HPA


Các tin đã đưa: