DU LỊCH HÀ NỘI: TẠO ĐỘT PHÁ TỪ SẢN PHẨM

DU LỊCH HÀ NỘI: TẠO ĐỘT PHÁ TỪ SẢN PHẨM

  • Ngày đăng01/06/2021
  • Lượt xem227

KHÔNG CHỈ THU HÚT NGÀY CÀNG NHIỀU DU KHÁCH TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ, THỜI GIAN QUA DU LỊCH HÀ NỘI CÒN LIÊN TỤC ĐƯỢC CÁC TRANG MẠNG UY TÍN TRÊN THẾ GIỚI BÌNH CHỌN LÀ ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN. NHẮM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO DU LỊCH HÀ NỘI, TRONG THỜI GIAN TỚI TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI, DU LỊCH HÀ NỘI (HPA) SẼ PHỐI HỢP VỚI CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, DOANH NGHIỆP KHÔNG NGỪNG ĐA DẠNG HÓA VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM DU LỊCH.

Du lịch văn hóa lịch sử

Phát triển du lịch Hoàng thành Thăng Long. Ngoài những gì đang xây dựng, Hoàng thành cần có sản phẩm tour trọn gói hấp dẫn, bao gồm cả ẩm thực và tái hiện lại một phần đời sống cung đình để khách không chỉ tham quan mà còn thưởng thức, trài nghiệm, tạo nên những giá trị gia tăng cho di sản. Ngoài ra, cần chuẩn hóa những món quà lưu niệm như mô hình đồ gốm sứ phong cách thời Lý – Trần để du khách có thể mua về làm quà.

Đề xuất xây dựng tuyến phố đi bộ đêm cuối tuần trên cầu Long Biên

Cầu Long Biên là cây cầu đẹp mang tính lịch sử kết nối quận Hoàn Kiếm và quận Long Biên. Việc xây dựng sản phẩm phố đi bộ vào các tối cuối tuần sẽ tạo điểm nhấn đột phá phát triển du lịch Hà Nội, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm dựa vào du lịch tại khu vực trên cầu và ven hai bờ sông. Việc phát triển tuyến phố đi bộ cuối tuần trên cầu Long Biên sẽ thúc đẩy hoạt động dịch vụ du thuyền buổi tối trên sông. Trong tương lai, có thể đề xuất cầu Long Biên trở thành cầu danh cho người đi bộ, kết hợp với dịch vụ du lịch trên sông Hồng, tạo điểm nhấn cho Du lịch Thủ đô.

Hoàng hôn trên cầu long biên 

Chuẩn hóa tour phố cổ - phố nghề Hà Nội:

Với sự kết hợp giữa các điểm đến văn hóa và ẩm thực, có thể tạo nên một số tour hấp dẫn cho khách đi bộ, đi xích lô hoặc xe điện, ví dụ như: sáng ăn phở Lý Quốc Sư, cà phê Giảng, tham quan đền Bạch Mã, phố Hàng Bạc, Lãn Ông, Hàng Gai, trưa thương thức bún thang bà Ẩm, tham quan nhà thờ Lớn, hồ Hoàn Kiếm, tượng vua Lý Thái Tổ, đền Ngọc Sơn, đến nhà cổ Mã Mây tham quan và thưởng thức trà sen, kết thúc tại nhà hàng của nghệ nhân Ánh Tuyết với các món ngon Hà Nội.

Phát triển du lịch sông Hồng

Hiện tại, chỉ có đội tàu chất lượng thấp do Xí nghiệp đầu tư và phát triển du lịch sông Hồng thuộc Công ty Thăng Long GTC khai thác hoạt động du lịch sông Hồng, tuy nhiên không đạt hiệu quả trong công việc thu hút khách. Bến tàu tại Chương Dương Độ cũng chỉ là bến tạm chưa được cấp phép đón trả khách theo quy định, không được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn đón khách như bến Bạch Đằng của thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tiềm năng khai thác du lịch sông Hồng rất lớn, có thể kết nối đến tận vịnh Hạ Long hay lên đến Phú Thọ. Do vậy, Hà Nội cần phát triển du lịch sông Hồng để tạo đột phá với các giải pháp như: xây dựng một số bến tàu khách hoàn chỉnh được cấp phép đón trả khách theo quy định tại khu vực Hoàn Kiếm và làng Bát Tràng; thu hút các nhà đầu tư phát triển một số đội tàu chất lượng cao để tham quan du lịch dọc sông Hồng cũng như phát triển dịch vụ ẩm thực, giải trí ban đêm trên sông Hồng. Hiện có một số doanh nghiệp của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng đầu tư đội tàu nếu như Hà Nội xây dựng được bến tàu hoàn chỉnh, được cấp phép đón trả khách theo quy định.

Phát triển ẩm thực đặc thù của Hà Nội với một số món ngon hàng đầu

Hà Nội có nhiều hàng phở ngon đã dược du khách trong nước và quốc tế công nhận như phở Vui, phở Sướng, phở Bát Đàn, phở Lý Quốc Sư, phở Tư Lùn, phở Thìn bờ hồ, phở Khôi…

Do vậy, có thể quảng bá, truyền thống món ngon của phở Hà Nội là một trong những món ăn ngon nhất thế giới, xây dựng thương hiệu riêng cho phở Hà Nội để phát triển thành sản phẩm du lịch đột phá nhằm thu hút khách. Muốn vậy, cần nâng cao văn hóa ứng xử và ý thứ giữ gìn vệ sinh cho các hộ kinh doanh phở nổi tiếng; tổ chức các cuộc bình chọn, các sự kiện như lễ hội, ngày hội phở Hà Nội để tôn vinh món ăn này…

Hà Nội còn có phố Chả Cá – đường phố duy nhất trong cả nước mang tên một món ăn, có bún thang Bà Ẩm – nơi sáng tạo ra món bún thang mang vị ngon đặc trưng, do vậy cần phát triển thương hiệu các món ăn này để tạo đột phá thu hút du khách.

Ngoài ra, Hà Nội còn một số nghệ nhân ẩm thực như nghệ nhân Ánh tuyết là nghệ nhân ẩm thức số 1 Việt Nam đã được lựa chọn để nấu ăn phục vụ các nguyên thủ APEC (2016).

Cần tận dụng kiến thức, tài năng, uy tín, sức ảnh hưởng của các nghệ nhân để phát triển nghệ thuật ẩm thực Hà Nội lên tầm cao mới, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với ẩm thực Hà Nội.

Ngoài việc tạo thương hiệu cho ẩm thực, Hà Nội cũng cần tổ chức các sự kiện định kỳ để quảng bá, tôn vinh các món ngon đặc thù nhằm đưa các sự kiện ẩm thực đặc trưng định kỳ thành sản phẩm du lịch thu hút khách.

Xây dựng trung tâm giới thiệu nghề truyền thống Hà Nội

Hà Nội có 1.350 làng có nghề và trên 330 làng nghề truyền thống với 47/52 nghề truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch làng nghề còn manh mún. Do vậy, việc xây dựng trung tâm giới thiệu nghề truyền thống Hà Nội quy tụ các nghề truyền thống, sản phẩm nghề đặc sắc của phố nghề, làng nghề Hà Nội, hỗ trợ các quận huyện, làng nghề truyền thống giới thiệu các sản phẩm nghề hấp dẫn với nhân dân, du khách trong và ngoài nước là rất cần thiết. Tại đây, có thể thường xuyên tổ chức các hoạt động thao diễn nghề, quy tụ các nghệ nhân tiêu biểu của Hà Nội tham gia. Trung tâm cũng là nơi sáng tạo sản phẩm quà lưu niệm chất lượng cao phục vụ du khách; tổ chức các tour đến với một số làng nghề tiêu biểu, đủ diều kiện đón khách du lịch…

Đề xuất xây dựng khu giải trí – thể thao quy mô lớn tách biệt khỏi khu dân cư

Khu giải trí – thể thao sẽ hoạt động 24/24h với các hoạt động như bar, vũ trường, ẩm thực, thể thao giải trí, chăm sóc sắc đẹp, bể bơi, sân tập golf, spa, dịch vụ casino cho người nước ngoài, dịch vụ lưu trú tạm thời…Việc xây dựng một trung tâm giải trí – thể thao khép kín, tách khỏi khu dân cư giúp công tác quản lý được thực hiện tốt và văn minh hơn, tạo sự hấp dẫn ngay chính với người Hà Nội.

Phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Hà Nội

Giống như thành phố Hồ Chí Minh có thương hiệu “Vibrant Ho Chi Minh City” – “Hồ Chí Minh đầy sức sống”, Đà Nẵng có thương hiệu “Da Nang – Fantastic city” – “Đà Nẵng – thành phố thú vị”, Hà Nội cũng cần xây dựng một thương hiệu điểm đến xứng tầm, góp phần nhận diện Hà Nội là điểm đến hàng đầu Việt Nam và khu vực, Thương hiệu điểm đến Hà Nội là điểm đến hàng đầu Việt Nam và khu vực, Thương hiệu điểm đến Hà Nội với bộ nhận diện thống nhất cũng sẽ khiến cơ quan quảng bá, xúc tiến và doanh nghiệp tập trung trong công tác tuyên truyền, quảng bá cho điểm đến, tạo sức mạnh cho điểm đến du lịch Hà Nội.

Cùng với những sản phẩm du lịch hiện có, việc tạo đột phá trong sản phẩm du lịch và phát triển thương hiệu điểm đến hấp dẫn hơn đối với du khách trong và ngoài nước, tạo lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến trong nước và khu vực.

(Theo Tạp chí du lịch - 6/2021).


Các tin đã đưa: