Dấu ấn Hà Nội tại Hội chợ Du lịch quốc tế JATA 2018

Dấu ấn Hà Nội tại Hội chợ Du lịch quốc tế JATA 2018

  • Ngày đăng05/11/2018
  • Lượt xem117

(HPA) Từ 18/9/2018 đến 24/9/2018, thành phố Hà Nội tổ chức đoàn tham dự Hội chợ du lịch quốc tế JATA 2018 tại Nhật Bản với chủ đề “Hà Nội, điểm đến du lịch an toàn – thân thiện- chất lượng – hấp dẫn”.

Đã từ lâu, thị trường khách du lịch Nhật Bản là thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng. Trong 8 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đón khoảng 545.721 lượt khách Nhật, tăng 105,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhật Bản là thị trường khách đứng thứ 3 trong số các thị trường hàng đầu đến Hà Nội với tốc độ tăng trưởng không ổn định. Nếu như tháng 8 năm 2018 đạt 25.923 lượt khách, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2017 thì 8 tháng đầu năm 2018 đạt 192.360 lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Banner chính thức của Hội chợ

Nhằm tăng cường tính ổn định cũng như tiếp tục đẩy mạnh quảng bá du lịch ở thị trường Nhật Bản, các cơ quan du lịch quốc gia, cơ quan du lịch các địa phương, các hiệp hội du lịch và doanh nghiệp hai nước rất tích cực trong việc hợp tác trao đổi khách, hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động xúc tiến du lịch của hai bên cũng như các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật khác. Hội chợ du lịch quốc tế JATA 2018 được tổ chức vào tháng 9 hàng năm tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản là một trong những hội chợ du lịch quốc tế lớn nhất ở khu vực châu Á. Đây là hội chợ do Hiệp hội lữ hành Nhật Bản chủ trì cùng các bên liên quan tổ chức.

UBND thành phố Hà Nội đã giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) nhiệm vụ chủ trì tổ chức các hoạt động quả bá du lịch Hà Nội trong khuôn khổ Hội chợ và đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Lấy ý tưởng từ Khuê Văn Các – Biểu tượng của Thủ đô và các hình ảnh văn hóa – du lịch đặc trưng của thành phố Hà Nội, một hình ảnh Hà Nội “vẻ đẹp bất tận” được truyền tải trực tiếp tới các doanh nghiệp du lịch, các đối tác, các khách tham quan và truyền thông. Đồng thời, gian hàng còn đóng vai trò giới thiệu về văn hóa, tài nguyên du lịch Hà Nội; cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; các sản phẩm, dịch vụ du lịch thế mạnh của Thủ đô; văn hóa, lịch sử; không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm – Phố cổ Hà Nội; du lịch làng nghề, sinh thái, golf, du lịch liên kết với các địa phương lân cận mà Hà Nội là trung tâm; giới thiệu du lịch của một số địa phương có liên kết với du lịch Hà Nội; sản phẩm du lịch của các cơ quan, doanh nghiệp du lịch cùng tham gia Đoàn. Đặc biệt, gian hàng năm nay đã trưng bày logo kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Gian hàng của Hà Nội tại Hội chợ

Trong khuôn khổ chương trình, ngày 19/9/2018 tại khách sạn Metropolitan Tokyo Ikebukuru, đoàn công tác của thành phố Hà Nội đã phối hợp với Vietnam Airlines chi nhánh Nhật Bản tổ chức Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Hà Nội – Việt Nam tới thị trường Nhật Bản. Đến dự hội nghị có ông Tạ Đức Minh – tham tán Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cùng hàng trăm doanh nghiệp du lịch và báo chí Nhật Bản. Tại Hội nghị, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã nhấn mạnh những thành tựu ngoại giao hai nước nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, triển vọng tốt đẹp về trao đổi khách du lịch hai nước. Đại diện HPA đã giới thiệu tổng thể về điểm đến du lịch Hà Nội, cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng đồng bộ, nguồn nhân lực, dịch vụ... trong đó nhấn mạnh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm được tổ chức từ tối thứ 6 đến Chủ Nhật hàng tuần đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách quốc tế.

Tại Hội chợ, với không gian bốn mặt mở, gian hàng của Thành phố được bài trí thoáng rộng, sử dụng chủ yếu là các bộ bàn ghế sofa để tiếp khách thay vì các quầy gỗ có hộc tủ kiểu truyền thống. Về tổng thể, gian hàng mang phong cách mới, hiện đại nhưng vẫn thể hiện văn hóa lịch sử ngàn năm. Trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ, các nghệ sỹ Nhà hát Chèo Hà Nội đã thực hiện các tiết mục biểu diễn  nhạc cụ truyền thống như độc tấu sáo trúc, trống và các tác phẩm ca múa nhạc truyền thống gây ấn tượng tốt đẹp và hấp dẫn các khách đến làm việc, tham quan gian hàng.

Thông qua Hội chợ, Thủ đô Hà Nội đã xây dựng được hình ảnh và tạo ấn tượng của Du lịch Việt Nam nói chung và điểm đến Hà Nội nói riêng tại thị trường Nhật Bản; xây dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ với các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan truyền thông chuyên ngành tại thị trường Nhật Bản; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Hà Nội tiếp cận, tìm hiểu đặc điểm và xu hướng phát triển thị trường, đồng thời mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác tại thị trường Nhật Bản. Đặc biệt, thông qua Hội chợ, đoàn Hà Nội đã giới thiệu được một số sản phẩm du lịch mới của Hà Nội đến thị trường Nhật Bản như không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm – phố cổ Hà Nội, show diễn Long thành Diễn Xướng (nhà hát chèo), show diễn tinh hoa Bắc Bộ (Tuần Châu)... 09 doanh nghiệp du lịch Hà Nội và Việt Nam tham gia Hội nghị và Hội chợ đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với nhiều đối tác quan trọng qua tiếp xúc trực tiếp (B2B) với 500 doanh nghiệp lữ hành Nhật Bản do Ban Tổ chức sắp xếp, qua đó đã đàm phát, ký kết trên 100 thỏa thuận đưa khách đến Việt nam trong năm 2018 và các năm tiếp theo với giá trị ước tính trên 50 tỷ đồng. Gian hàng của Hà Nội đã thu hút trên 30.000 lượt khách tham quan, phát hàng chục nghìn tờ rơi quảng bá du lịch Hà Nội, Việt Nam cũng như sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp.

Qua các hoạt động tổ chức tham gia Hội chợ du lịch quốc tế JATA 2018, hình ảnh về một điểm đến Hà Nội thanh bình, hấp dẫn với “vẻ đẹp bất tận” được truyền tải trực tiếp tới các doanh nghiệp du lịch, các đối tác, các khách tham quan và truyền thông quốc tế./.

Hội chợ Du lịch Quốc tế JATA 2018 với sự tham gia của các nhà triển lãm và khách hàng đến từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thể giới, trên 1.400 công ty du lịch và lữ hành. Theo Ban tổ chức, Hội chợ đã phá vỡ kỷ lục lượng khách tham quan trong vòng 4 năm qua, thu hút được hơn 207.000 lượt khách tham gia Hội chợ. Bên cạnh đó, giao dịch B2B cũng ghi nhận được 7.450 đàm phán giao dịch, tăng gấp 20% so với năm ngoái.

Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp du lịch Hà Nội tiếp cận, tìm hiểu đặc điểm và xu hướng phát triển thị trường, đồng thời mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác tại thị trường Nhật Bản.

HPA


Các tin đã đưa: