Đi đầu trong công tác kết nối cung cầu

Đi đầu trong công tác kết nối cung cầu

  • Ngày đăng05/01/2019
  • Lượt xem300

Hà Nội - một trong những địa phương tích cực trong công tác kết nối cung cầu và bình ổn thị trường; là nơi thu hút các hoạt động giao thương, kết nối sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, kết nối doanh nghiệp với thị trường, đưa sản phẩm của Việt Nam đến mọi miền tổ quốc và đến các thị trường nước ngoài.

Các doanh nghiệp được kết nối, tiêu thụ sản phẩm. 

Với 22 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 454 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 766 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn của 12 quận nội thành, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm... Nhờ đó, Hà Nội chính là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, có mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước.

Về tiềm năng, hiện nay, Hà Nội được đánh giá là thị trường bán lẻ mới nổi, được bình chọn đứng thứ 13/19 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới, lọt vào Top 3 thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hà Nội luôn được đánh giá là thành phố năng động, có điều kiện cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin, nhân lực, tài chính… để phát triển mạnh mẽ thương mại hiện đại, đáp ứng xu thế thương mại điện tử trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhằm thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, với tinh thần "Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội", trong những năm qua, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ với trên 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, Thủ đô đã hợp tác xúc tiến, kết nối giao thương với các tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương, Lào Cai, Phú Thọ, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Hòa Bình, Bắc Kạn, Hưng Yên, Lạng Sơn, Hà Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp…

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, nhiều địa phương đã chủ động đề xuất các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm, qua đó, giúp doanh nghiệp chủ động được sản lượng và thị trường tiêu thụ, khắc phục tình trạng "được mùa, mất giá".

Ghi nhận và đánh giá cao TP. Hà Nội - một trong những địa phương tích cực, là đầu tàu trong công tác kết nối cung - cầu và bình ổn thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Hà Nội cũng là địa phương tiên phong trong công tác kêu gọi, thúc đẩy doanh nghiệp tham gia, hưởng ứng các chương trình của Bộ Công Thương tổ chức như “Tuần hàng Việt Nam" tại các siêu thị lớn ở nước ngoài như Central Group (Thái Lan), AEON (Nhật Bản), Lotte Mart (Hàn Quốc), Coop Italia (Ý), Casino (Pháp)....

Có thể nói, Hà Nội không chỉ là trung tâm tiêu thụ mà còn là nơi thu hút các hoạt động giao thương, kết nối sản xuất - tiêu thụ hàng hóa, kết nối doanh nghiệp với thị trường, đưa sản phẩm của Việt Nam đến mọi miền tổ quốc và đến các thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, hoạt động kết nối cung-cầu thời gian qua còn một số tồn tại từ những nguyên nhân khách quan và chủ quan như cung - cầu tại một số kênh phân phối, các chợ truyền thống chưa hấp dẫn doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chất lượng cao; một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại bền vững, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ nông dân…

Để hoạt động liên kết, kết nối cung - cầu hàng hóa thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, Hà Nội đề nghị các tỉnh, thành phố sản xuất, cung ứng hàng hóa theo nhu cầu thị trường; đẩy mạnh xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, HACCP, sản xuất hữu cơ… Chuẩn hóa quy trình sản xuất cho các chuỗi để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đồng đều, đáp ứng tiêu chí đề ra.

(Theo Thùy Linh, Cổng Thông tin điện tử Chính Phủ, 05/01/2019)


Các tin đã đưa: